วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์


พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐
หมวด ๑ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
มาตรา ๙ ผู้ใดทําให้เสียหาย ทําลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกิน หนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

          ในมาตรา ๙ นี้ เป็นความผิดฐานรบกวนข้อมูลคอมพิวเตอร์
            องค์ประกอบภายนอกคือ
(๑) ผู้ใด
(๒)ทําให้เสียหาย ทําลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน
(๓)ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ
            องค์ประกอบภายในคือ
            เจตนาธรรดา ตามประมวลกฑฎหมายอาญา มาตรา ๕๙
              
            ความผฺดตามาตรานี้ มีเจตนาในการให้ความคุ้มครองแก่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันข้อมูลจากการกระทำที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ข้อมูลคอมพิวเตอร์
            คำว่า"โดยมิชอบ" แสดงให้เห็นว่า ต้องเป็นการกระทำโดยไม่มีสิทธิหรือมีอำนาจที่จะกระทำได้ โดยสิทธินั้นอาจมาจากเจ้าของข้อมูลให้ความยินยอม ส่วยอำนาจนั้นอาจมีได้โดยการที่มีกฎหมายให้กระทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย 
          
ในมาตรานี้ 9 เป็นบทบัญญัติลงโทษบุคคลซึ่งทำความเสียหายให้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ค่ะ ทั้งนี้รวมถึงการทำลายแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ตัวอย่าง เช่น การป้อนโปรแกรมที่มีไวรัสเข้าไปทำลายข้อมูลหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อขโมยข้อมูลรหัสผ่านของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อเข้าไปลบ เปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลหรือกระทำการใดอันเป็นการรบกวนข้อมูลคอมพิวเตอร์ค่ะ
            

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้ทางเจ้าของบทความ หาตัวอย่างการกระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาเป็นกรณีศึกษาบ้างครับ

    ตอบลบ
  2. ได้รับความรู้มากมาย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี

    ตอบลบ